Hướng dẫn chọn giống dưa lưới trồng tại nhà đơn giản

Rất nhiều bạn thường hay hỏi rằng: "Dưa lưới có rất nhiều loại, em mới chơi thì nên chọn mua giống dưa lưới nào ạ?" Ngày hôm nay, blog hướng dẫn trồng cây đơn giản xin chia sẻ một số thông tin về các giống dưa lưới để bạn dễ dàng lựa chọn nhé.

1. Giống dưa lưới Ngọc Khuê (Phú Nông) cho người mới chơi


Các bạn mới trồng, nên chọn những giống dưa lưới ngắn ngày, đơn cử như: Dưa lưới Ngọc Khuê (Phú Nông), là loại dưa lưới ngắn ngày nhưng thụ phấn hơi khó, mùa mưa thường bị méo trái, hoặc các giống dưa da trơn (dưa lê carbenet, thongkham999, dưa hoàng kim...). Thời gian thu hoạch tầm 35 - 40 ngày sau thụ phấn.

Lý do: hạt giống dưa lưới Ngọc Khuê dễ mua, giá rẻ, trong quá trình trồng hư hỏng đỡ tiền.

giong dua luoi
Hướng dẫn chọn giống dưa lưới

2. Giống dưa lưới giòn:


Các bạn thích dưa lưới gu giòn tròn, có rất nhiều lựa chọn, diển hình như: giống Dưa lưới ichiba, taki (Nông phát), Dưa lưới Chu Phấn (Nông hữu)...v.v, các giống này có thời gian thu hoạch tầm 40 - 45 ngày sau thụ phấn.

Đối với các bạn thích dưa lưới giòn dài ruột cam, có thể lựa chọn các giống như: giống Dưa lưới AB (khangnguyen), giống Dưa lưới Bảo Khuê (nông hữu), và các giống dưa tân cương (Hami số 4, số 20, 25...)

Ngoài ra, với những bạn thích trồng dưa lưới cơ bản còn có các giống dưa lưới Mỹ, giống dưa lưới Nga.

3. Giống dưa lưới mềm:


Các bạn thích gu dưa lưới tròn mềm thì có các lựa chọn về giống như: giống dưa lưới Sunny (Ranton), giống dưa lưới Tasman, Bimei, Alusi (YAE), Mariage Reflet, Shunju (Nanto), các giống dưa lưới Hàn quốc như: Hanraro, Earl jj, Earl hagye (ganaseeds, asiaseed) ...v.v

Đa phần lưới nổi (sợi gân nổi hẵng lên trên bề mặt vỏ) chỉ có trong nhóm 3, thời gian thu hoạch từ 55 - 60 ngày.
giong dua luoi
Hướng dẫn chọn giống dưa lưới

4. Về số lượng hạt giống dưa lưới nên mua khi trồng đơn giản tại nhà:


Đối với người mới trồng dưa lưới, nên mua số lượng gấp đôi số cây dự tính sẽ trồng để đảm bảo số lượng nảy mầm cao, không bị nản do quá trình chăm sóc còn non nớt, có thể không được như ý muốn.

Khi các bạn trồng quen, có thể mua dôi thêm 10 - 20% số lượng hạt giống dưa lưới dự tính trồng để dự phòng các trường hợp hạt xấu.

Chú thích:

* Những giống kể trên là các loại có thể mua lẻ dễ dàng (<100 hạt) ở thị trường VN.

* Ngoài ra còn có các loại khác như giống dưa lưới Tú Thanh, dưa Hà Lan (inthanol), dưa Justin (Israel), Kimoji, TL3, ruby...v.v khó mua lẻ.

* Hạt giống mua đúng chỗ uy tín thì chất lượng đều tốt cả, tránh trường hợp các bạn mua trên mạng gói lẻ về rồi trồng ko ra gì. Rất nhiều shop bán lẻ lấy hình ảnh minh họa lung linh cho hạt vớ vẩn.

* Tất cả các giống - nếu trồng đúng/đạt - đều cho ra trái có hương vị đặc trưng khác nhau.

** về ngọt, trồng đúng ko loại dưa lưới nào ngọt thua dưa hấu, tức brix >=13.

** về giòn: đạt độ cứng cao nhất có thể kể đến là AB, cứng như cà rốt, loại cứng vừa sẽ giòn như táo, ổi, loại mềm như sarah thì như đu đủ chín.

** về hương vị: khó mô tả, tất cả đều có hương vị "đặc trưng"

-------------------------------

Chúc các bạn thành công.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét